Việc tìm kiếm và tương tác với khách hàng mới chưa bao giờ dễ dàng. Nhưng để tăng trưởng doanh thu thông qua việc thu hút khách hàng ổn định, việc tạo ra khách hàng tiềm năng là chưa đủ.
Bạn cần làm cho các khách hàng tiềm năng này chuyển đổi. Và đó mới là mục tiêu cuối của Digital Marketing.
Trước khi thảo luận về các cách để tạo danh sách khách hàng tiềm năng, trước tiên bạn cần hiểu rằng các loại khách hàng tiềm năng khác nhau nằm ở các giai đoạn khác nhau trong quyết định mua hàng của họ. Theo mô hình AIDA, người tiêu dùng trải qua bốn giai đoạn sau trong quá trình mua:
Nhận thức (Awareness): Người tiêu dùng thích sự quen thuộc và thoải mái khi mua một sản phẩm, họ ít có khả năng mua một sản phẩm mà họ không quen thuộc. Do đó, bước đầu tiên của bạn trong quá trình tạo khách hàng tiềm năng là nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.
Sở thích (Interest): Bước tiếp theo là tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Chi tiết các tính năng sản phẩm của bạn và chúng sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho người mua. Làm cho họ quan tâm đến việc khám phá thương hiệu và sản phẩm của bạn.
Mong muốn (Desire): Bước này giúp chuyển dần từ quan tâm đến sản phẩm của bạn sang mong muốn mua sản phẩm của bạn.
Hành động (Action): Đây là đợt giảm giá. Bạn có thể bắt đầu phát triển mối quan hệ với người tiêu dùng của mình và giữ chân họ để bán hàng trong tương lai.
Bây giờ bạn đã nắm được các nguyên tắc cơ bản liên quan đến quy trình bán hàng, chiến lược digital marketing của bạn để tạo khách hàng tiềm năng nên được nhắm mục tiêu vào tất cả bốn giai đoạn của quá trình mua hàng của người tiêu dùng. Bạn có thể thực hiện những điều này thông qua các cơ hội tiếp thị kỹ thuật số có trả tiền và không được trả tiền khác nhau được đề cập ở đây.
7 chiến lược giúp tạo ra khách hàng tiềm năng
Content marketing (Xây dựng nội dung)
Tạo nội dung là bước đầu tiên của bạn để tạo khách hàng tiềm năng. Theo một cuộc khảo sát của Demand Gen Report, 96% người mua muốn mua sản phẩn có nhiều ý kiến đóng góp hơn từ các nhà cung cấp sản phẩm uy tín trong ngành và 47% người mua đã xem ít nhất ba đến năm phần nội dung trước khi tương tác với bước tiếp theo. Một số mẹo để tiếp thị nội dung hiệu quả bao gồm:
+ Tạo ra các hướng dẫn đầy đủ mà khách truy cập có thể tải xuống trên trang web của bạn. Điều này cũng mang lại cho bạn cơ hội thu thập dữ liệu khách hàng.
+ Thường xuyên đăng tin tức, blog và lời khuyên liên quan đến ngành của bạn.
+ Sử dụng dữ liệu để đăng ký khách hàng tiềm năng vào các chương trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và giữ họ tương tác bằng cách chia sẻ nhiều hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
+ Ngay cả khi bạn tạo ra nội dung tuyệt vời, sẽ vô ích nếu khán giả mục tiêu của bạn không thể tìm thấy nội dung đó. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn dành một chút thời gian để tối ưu hóa nội dung của mình cho các công cụ tìm kiếm.
Quảng cáo nội dung đã tạo trực tuyến bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp thị như mạng xã hội, SEO và email.
Paid social (Quảng cáo trên các trang mạng xã hội)
Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ mạnh mẽ để tạo khách hàng tiềm năng. Nếu bạn muốn sử dụng nó để tạo khách hàng tiềm năng thành công, bạn cần đầu tư thời gian và công sức vào việc xây dựng khán giả gắn bó mà bạn có thể dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
Một cách hiệu quả để thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị xã hội của bạn là đầu tư vào tiếp thị người có ảnh hưởng. Trong chiến lược tiếp thị xã hội mạnh mẽ này, bạn cộng tác với những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau như Facebook, Instagram, LinkedIn hoặc TikTok, những người có những người theo dõi là đối tượng mục tiêu của bạn. Các nhà tiếp thị xác nhận ROI của tiếp thị người có ảnh hưởng so với các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác.
Remarketing (Tiếp thị lại)
Quá trình đánh dấu khách truy cập của bạn và sau đó nhắm mục tiêu họ bằng quảng cáo sau khi họ rời khỏi trang web của bạn được gọi là tiếp thị lại. Điều này giúp củng cố thương hiệu của bạn trong tâm trí những người đã tương tác với thương hiệu của bạn khi duyệt web. Tiếp thị lại với quảng cáo có trả tiền là một cách hiệu quả để mang lại các khách hàng tiềm năng có giá trị cao cho trang web của bạn và chuyển đổi chúng.
Email marketing
Tiếp thị qua email là một kỹ thuật tiếp thị cũ, nhưng nó không mất đi sự hiệu quả của nó. Nó vẫn là một công cụ rất phù hợp và mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng tiềm năng hoặc bán thêm cho khách hàng hiện tại. Tuy nhiên, bạn cần điều chỉnh thông điệp của mình để nhắm mục tiêu các phân đoạn cụ thể trong cơ sở dữ liệu khách hàng của mình. Với sự trợ giúp của các dịch vụ tiếp thị qua email, bạn có thể gửi các email được nhắm mục tiêu cao đến các khách hàng tiềm năng của mình và gửi các email tiếp theo với lời kêu gọi hành động tuyệt vời.
Local SEO
Một trong những chiến lược tạo khách hàng tiềm năng có giá trị nhất là tìm kiếm không phải trả tiền. Nếu bạn muốn tham gia vào cộng đồng xung quanh và giúp những người đang tìm kiếm tìm thấy bạn, bạn phải tối ưu hóa trang web của mình cho SEO. Một số mẹo bạn có thể làm theo:
+ Đảm bảo NAP (Tên, địa chỉ và số điện thoại) của bạn nhất quán trên trang web cũng như trên danh sách doanh nghiệp của bạn trên , Facebook và Google Business Profile.
+ Khuyến khích những khách hàng hài lòng để lại đánh giá về doanh nghiệp của bạn.
+ Đảm bảo thẻ tiêu đề trang web của bạn chứa một cụm từ khóa chính mà bạn muốn xếp hạng, cùng với vùng lân cận, thành phố hoặc nơi ở của bạn.
+ Thường xuyên kiểm tra doanh nghiệp của bạn bằng cách tìm kiếm từ khóa của bạn và xem bạn xếp hạng ở đâu.
Intent-based keywords (Từ khóa ý định)
Hầu hết các trang web xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm cho sự kết hợp của các từ khóa dựa trên ý định và từ khóa dựa trên nghiên cứu.
Từ khóa dựa trên mục đích thúc đẩy hành động. Một số ví dụ về hành động đằng sau các từ khóa dựa trên mục đích là đăng ký một khóa học, mua hàng hoặc yêu cầu báo giá. Một số từ khóa dựa trên mục đích có thể là “các nhà tư vấn kinh doanh ở gần tôi” hoặc “Các lớp học Zumba ở quận 1”. Từ khóa dựa trên nghiên cứu cung cấp thông tin. Chúng bao gồm các từ khóa như, “cách thực hiện”, “cái gì”, “khi nào”, v.v.
Nếu bạn là người mới bắt đầu chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, hãy tập trung nhiều hơn vào các từ khóa dựa trên ý định.
Voice search optimization (Tìm kiếm bằng giọng nói)
Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói liên quan đến việc nâng cấp và sắp xếp hợp lý thông tin trên các trang của bạn để xếp hạng trong các tìm kiếm bằng giọng nói. Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói nhằm mục đích trả lời câu hỏi mọi người hỏi bằng lời nói.
Nếu bạn muốn thúc đẩy chiến lược tạo khách hàng tiềm năng của mình, đã đến lúc tận dụng tìm kiếm bằng giọng nói. Nó cải thiện xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm và cũng cải thiện trải nghiệm người dùng.