AirDrop là một tính năng tiện dụng trên các thiết bị của Apple vì nó cho phép người dùng khám phá các thiết bị Mac và iOS gần đó, đồng thời có thể truyền tệp an toàn giữa chúng qua Wi-Fi và Bluetooth. Vấn đề duy nhất là nó không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru. Nếu điều đó giống như trải nghiệm hiện tại của bạn với AirDrop, thì bài viết này cung cấp một số bước khắc phục sự cố có thể hữu ích.
Ảnh: Apple |
AirDrop được thiết kế để cho phép bạn gửi và nhận ảnh, video, tài liệu, danh bạ, mật khẩu và bất kỳ thứ gì khác có thể được chuyển từ menu hành động trong ứng dụng trên thiết bị Apple của bạn. Vì AirDrop có thể được sử dụng giữa máy Mac, iPhone và iPad, điều đầu tiên để kiểm tra xem bạn có đang gặp sự cố với AirDrop hay không.
1. Kiểm tra thiết bị của bạn có hỗ trợ AirDrop
iPhone và iPad: Để sử dụng AirDrop trên iOS, bạn cần có iPhone 5 trở lên, iPad 4 trở lên, iPad mini hoặc iPod touch thế hệ thứ năm.
Mac: Tất cả các kiểu máy Mac được phát hành vào năm 2012 trở lên và chạy OS X Yosemite trở lên đều hỗ trợ AirDrop. Bạn có thể xác nhận rằng máy Mac của mình tương thích với AirDrop bằng cách nhấp vào biểu tượng Finder trong Dock và chọn Go trong thanh menu. Nếu AirDrop không được liệt kê dưới dạng một tùy chọn, thì máy Mac của bạn không tương thích với tính năng này.
2. Kiểm tra cài đặt AirDrop
Nếu bạn gặp sự cố khi AirDrop hoạt động, hãy thử chuyển sang Mọi người (Everyone) nếu nó chưa được chọn.
Điều chỉnh cài đặt AirDrop trên iPhone và iPad
- Khởi chạy ứng dụng cài đặt trên iPhone hoặc iPad của bạn.
- Cuộn xuống và nhấn vào Chung.
- Nhấn vào AirDrop.
- Nhấn vào Mọi người.
Điều chỉnh cài đặt AirDrop trên Mac
1. Mở cửa sổ Finder trên máy Mac của bạn.
2. Chọn AirDrop từ thanh bên của Finder (nếu AirDrop không được liệt kê, hãy sử dụng tổ hợp bàn phím Command-Shift-R để mở nó.
3. Nhấp vào cài đặt có sẵn cho phép tôi được khám phá bởi (Allow me to be discovered by): và chọn mọi người (select) từ menu thả xuống.
Trên Mac, cài đặt AirDrop cũng có thể được tìm thấy trong trung tâm điều khiển, được truy cập ở ngoài cùng bên phải của thanh menu.
3. Chuyển đổi giữa Wi-Fi và Bluetooth
AirDrop dựa vào Wi-Fi và Bluetooth để truyền tệp qua mạng. Nếu bạn vẫn gặp sự cố để AirDrop hoạt động bình thường, hãy thử tắt hoàn toàn cả hai đài rồi bật lại chúng.
Chuyển đổi Wi-Fi trên iPhone và iPad
+ Khởi chạy Cài đặt trên thiết bị iOS của bạn.
+ Nhấn vào Wi-Fi.
+ Nhấn vào công tắc bên cạnh Wi-Fi để tắt, sau đó nhấn lại để bật lại.
Chuyển đổi Bluetooth trên iPhone và iPad
+ Khởi chạy Cài đặt trên thiết bị iOS của bạn.
+ Nhấn vào Bluetooth.
+ Nhấn vào công tắc bên cạnh Bluetooth để tắt, sau đó nhấn lại để bật lại.
Chuyển đổi Wi-Fi và Bluetooth trên máy Mac
Để chuyển đổi Wi-Fi và Bluetooth trong macOS, chỉ cần nhấp vào biểu tượng Trung tâm điều khiển ở ngoài cùng bên phải của thanh menu, sau đó nhấp qua các ngăn Bluetooth và Wi-Fi để chuyển đổi các công tắc bên cạnh chúng.
4. Tắt điểm phát sóng cá nhân
Nếu bạn đang bật điểm phát sóng cá nhân trên iPhone của mình để cung cấp quyền truy cập internet cho một thiết bị khác, thì AirDrop sẽ không hoạt động. Giải pháp duy nhất là tắt điểm truy cập cá nhân. Điều này sẽ làm cho kết nối internet không khả dụng cho thiết bị đang sử dụng điểm phát sóng, nhưng bạn luôn có thể bật lại nó sau khi đã chuyển tệp qua AirDrop.
Trung tâm điều khiển
Để ngăn các thiết bị kết nối với điểm phát sóng iPhone hoặc iPad của bạn, hãy khởi chạy trung tâm điều khiển: Nhấn và giữ nút Bluetooth và nếu nút điểm truy cập cá nhân có màu xanh lục trên màn hình tiếp theo, hãy nhấn vào nút đó để làm cho điểm phát sóng của bạn không thể kết nối.
5. Đảm bảo iPhone hoặc iPad của bạn đã được mở khóa
Nếu thiết bị của bạn bị khóa hoặc tắt nguồn, thiết bị sẽ không hiển thị với người khác như một thiết bị khả dụng để gửi tệp AirDropped. Nếu bạn muốn nhận bất cứ thứ gì qua AirDrop, hãy đảm bảo rằng iPhone hoặc iPad của bạn được bật nguồn và được mở khóa khi màn hình đang bật.
6. Mang các thiết bị lại gần nhau hơn
Khi không có mạng Wi-Fi, AirDrop hoàn toàn dựa vào Bluetooth để tìm thiết bị và truyền tệp.
Bluetooth có phạm vi khoảng 10 mét trên iPhone hiện đại, vì vậy hãy đảm bảo hai thiết bị bạn muốn sử dụng AirDrop giữa nằm trong phạm vi này.
7. Giới hạn tường lửa trên máy Mac của bạn
Nếu bạn đang cố gắng truyền tệp AirDrop sang máy Mac nhưng nó không hiển thị dưới dạng tùy chọn trên thiết bị gửi, hãy thử giới hạn mức tường lửa trên máy Mac của bạn.
+ Trên máy Mac của bạn, nhấp vào biểu tượng Apple trong thanh menu và chọn Tùy chọn Hệ thống
+ Chọn tùy chọn Bảo mật & Quyền riêng tư.
+ Nhấp vào ổ khóa và nhập mật khẩu quản trị của bạn hoặc sử dụng Touch ID để thực hiện thay đổi.
+ Nhấp vào Tùy chọn tường lửa
+ Bỏ chọn hộp bên cạnh chặn tất cả các kết nối đến.
+ Chọn hộp bên cạnh Tự động cho phép phần mềm cài sẵn nhận các kết nối đến.
8. Hard Reset thiết bị của bạn
Nếu không có cách nào ở trên giải quyết được sự cố AirDrop trên thiết bị iOS, hãy thử thực hiện khôi phục cài đặt gốc. Quá trình này khác nhau tùy thuộc vào kiểu thiết bị của bạn.
Liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple
Nếu không có bước nào ở trên giải quyết được sự cố AirDrop của bạn, thì có thể do sự cố phần cứng Bluetooth hoặc Wi-Fi. Nếu nghi ngờ, cách tốt nhất là liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple để họ có thể kiểm tra chẩn đoán trên thiết bị của bạn.
Chúc các bạn thành công.