Do tình hình dịch bệnh, nên đa số các cơ quan bảo hiểm xã hội đều nhận các loại giấy tờ qua đường bưu điện, và thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần cũng không ngoại lệ. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần gửi qua bưu điện.
Lưu ý : Điều kiện để rút BHXH 1 lần theo Nghị định số 115/2015/NĐ-CP
Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định: Người lao động sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần”.
Cách làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần qua đường bưu điện :
Để làm thủ tục, các bạn đến bưu điện gần nơi sinh sống của mình hoặc bưu điện nào mà bạn muốn. Tại bưu điện sẽ có sẵn mẫu đơn 14-HSB để làm thủ tục.
Đơn 14-HSB để làm thủ tục rút BHXH 1 lần |
Các bạn lấy mẫu đơn này, và điền các thông tin theo yêu cầu trong đơn.
Nếu bưu điện không có sẵn đơn, các bạn có thể tải đơn ở đây : http://vanban.bhxhtphcm.gov.vn/handle/BHXHTPHCM_123456789/1873
Mục 5 : Các bạn chọn BHXH một lần
Mục 9 : Tùy vào mà cách bạn muốn nhận tiền mà lựa chọn cách thức phù hợp, nếu chọn lãnh qua ATM bạn phải điền số tài khoản ngân hàng của mình vào.
Lưu ý : Phần “Cam kết của người hưởng bhxh 1 lần” ở mục 10 các bạn phải ghi nội dung vào, không được để trống sẽ bị trả lại hồ sơ. Về nội dung cam kết các bạn có thể ghi như sau :
– Tôi cam kết trong thời gian 12 tháng kể từ ngày nghỉ việc tôi không tiếp tục đóng BHXH và chịu trách nhiệm về nội dung cam kết
Hoặc
– Trong thời gian 12 tháng kể từ ngày dừng đóng BHXH tự nguyện tôi không tiếp tục đóng BHXH và chịu trách nhiệm về nội dung cam kết”
Sau đó các bạn điền ngày ký tên là được.
Các bạn gửi đơn 14-HSB + sổ BHXH + photo CCCD/CMND (không cần công chứng) của mình tới chi nhánh BHXH mà bạn muốn. Địa chỉ các chi nhánh BHXH các bạn có thể tìm trên internet.
Thời gian trả kết quả rút bảo hiểm xã hội 1 lần :
Tại Khoản 4, Điều 110 Luật BHXH số 58/2014/QH13 về thời hạn giải quyết hưởng trợ cấp BHXH một lần quy định:
“Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Nguồn luật BHXH : https://baohiemxahoi.gov.vn/
Nếu hồ sơ của bạn đầy đủ, tầm 7 ngày từ lúc BHXH xã hội nhận được đơn của bạn, là bạn sẽ nhận được tiền BHXH 1 lần của mình.
Chúc các bạn thành công