Với sự sẵn có ở hơn 180 quốc gia và số người mua hơn 180 triệu người, eBay là nơi bán hàng không thể bỏ qua. Nó đã chuyển từ một nơi bán đấu giá những món đồ gia dụng không mong muốn của thành một cổng mua sắm chính thức. Nhiều khách hàng của eBay làm cho nó trở thành bệ phóng phù hợp cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn vì bất kỳ hàng hóa hợp pháp nào cũng có thể được bán trên đó.
Vì vậy, nếu trang bạn muốn tìm hiểu và kinh doanh ở Ebay, đây là hướng dẫn chi tiết về cách bán hàng trên eBay.
Bán hàng trên eBay hoạt động như thế nào?
eBay bắt đầu như một trang đấu giá nhưng sau đó nó đã phát triển và bổ sung thêm các tính năng của một trang mua sắm cơ bản. Nếu bạn muốn bán được hàng, bạn sẽ cần có tài khoản eBay.
Đăng ký và đăng ký tài khoản trên eBay, bạn có thể đăng ký dưới dạng tài khoản cá nhân hoặc tài khoản doanh nghiệp. Tài khoản cá nhân dành cho những người bán bình thường và bị giới hạn về số lượng hàng hóa mà họ có thể liệt kê. Tài khoản doanh nghiệp dành cho những người có ý định bán một số lượng lớn hàng hóa và đi kèm với nhiều đặc quyền và tính năng hơn.
Link đăng ký tài khoản eBay : https://signup.ebay.com/pa/crte?ru=https%3A%2F%2Fwww.ebay.com%2F
Với tài khoản của bạn đã đăng ký, hãy thiết lập hệ thống thanh toán để nhận thanh toán từ khách hàng và thanh toán phí cho người bán eBay. Trước đây, PayPal là phương tiện thanh toán, nhưng eBay hiện quản lý các khoản thanh toán của riêng mình. Hệ thống này thanh toán tiền của bạn trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mà bạn phải cung cấp cho eBay.
Liệt kê hàng hóa của bạn kèm theo ảnh (bạn được phép tải lên 12 ảnh miễn phí) kèm theo mô tả và bắt đầu bán hàng. Bạn có thể quyết định xem bạn muốn một định dạng chỉ dành cho đấu giá hay thêm tùy chọn Mua ngay. Ở định dạng đấu giá, người bán liệt kê một mặt hàng trong một khoảng thời gian nhất định và người mua tiềm năng đặt giá thầu. Người mua, với giá thầu cuối cùng, thường là giá thầu cao nhất khi hết thời gian, giành được món hàng. Với Mua ngay, người bán đặt giá cố định và bất kỳ người mua nào trả tiền sẽ mua ngay.
Cửa hàng eBay hoạt động như thế nào?
Cửa hàng eBay là một trang kinh doanh có thương hiệu trên eBay cho phép người bán hiển thị tất cả danh sách của họ ở một nơi trên ebay. Đây là một tính năng dựa trên đăng ký đi kèm với các đặc quyền bổ sung dựa trên gói đăng ký của bạn. Nó đặc biệt hữu ích cho những người bán có hàng tồn kho lớn vì nó tiết kiệm thêm chi phí. Với eBay Store, bạn nhận được:
+ Cá nhân hóa trên eBay cho danh sách của bạn với các liên kết đến trang Cửa hàng của bạn.
+ Xây dựng thương hiệu và tùy chỉnh trang của bạn và tạo cảm giác chuyên nghiệp cho nó.
+ Giảm giá các khoản phí eBay nhất định và giới hạn phí Giá trị cuối cùng
+ Truy cập vào các công cụ người bán eBay, có thể hỗ trợ quản lý doanh nghiệp của bạn như Terapeak. Terapeak hiển thị cho bạn giá hiện tại, xu hướng sản phẩm hiện tại và nhu cầu cũng như phí eBay. Người bán có thể sử dụng dữ liệu này để tối ưu hóa danh sách của họ nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
+ Khả năng hiển thị rộng hơn, vì một số tính năng nhất định trong Cửa hàng làm cho chúng trở nên nổi bật hơn, đặc biệt là đối với các công cụ tìm kiếm.
+ Trợ giúp tốt hơn trong việc xử lý một số lượng lớn khách hàng khi bạn có tùy chọn tạo danh sách gửi email để họ có thể chọn tham gia. Chủ cửa hàng cũng nhận được số điện thoại miễn phí để liên hệ với Bộ phận hỗ trợ của eBay Store.
+ EBay Store có năm cấp độ đăng ký cơ bản: Starter, Basic, Premium, Anchor và Enterprise. Bạn nhận được thẻ ‘Cửa hàng’ màu đỏ bên cạnh ID của mình khi đăng ký một thẻ và giá dao động từ $ 5 đến $ 3000 với các tính năng ngày càng tăng theo gói mà bạn đăng ký.
Phí người bán trên eBay là gì?
eBay tính phí sử dụng nền tảng của nó. Biết được chúng sẽ giúp bạn quyết định giá cho các mặt hàng của mình để không bị thua lỗ.
Có bốn loại phí cơ bản mà bạn thường xuyên phải trả với tư cách là người bán.
1. Phí chèn (Insertion Fee)
Đây còn được gọi là phí niêm yết và eBay sẽ tính phí cho bạn bất cứ khi nào bạn niêm yết một mặt hàng để bán. Phí này được tính dựa trên danh mục mặt hàng của bạn được liệt kê nhưng thường có giá $ 0,35 cho mỗi mặt hàng. Người bán có Cửa hàng eBay nhận được khoảng 200 danh sách miễn phí mỗi tháng và những người không có cửa hàng nhận được 50 danh sách miễn phí. Điều này vẫn được tính ngay cả khi mặt hàng không được bán.
2. Phí giá trị cuối cùng (Final Value Fee)
Phí giá trị cuối cùng được tính khi một mặt hàng được bán trên eBay và là một tỷ lệ phần trăm của tổng số tiền bán hàng, không bao gồm thuế bán hàng. Bạn bị tính phí 12,55% giá bán đối với hầu hết các mặt hàng và phần trăm thấp hơn đối với một mặt hàng khác.
3. Phí cửa hàng hàng tháng của eBay
Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc biến đây thành một nguồn thu nhập chính, thì việc thêm eBay Store là cần thiết. Như đã nêu ở trên, bạn phải trả phí đăng ký hàng tháng để thêm các tính năng cửa hàng vào tài khoản eBay của mình và nhận thêm các đặc quyền.
4. Phí nâng cấp danh sách và quảng cáo
Để tăng cơ hội bán được hàng, bạn có thể trả tiền cho eBay để quảng cáo danh sách của mình và thêm các tính năng bổ sung cho danh sách. Giá thay đổi tùy theo chủng loại, nhưng phí này là tùy chọn.
Cách giảm phí người bán trên eBay và tăng lợi nhuận
Với mỗi khoản phí, tỷ suất lợi nhuận của bạn giảm xuống, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tối ưu hóa hoạt động eBay của mình để có cơ hội kiếm được một khoản lợi nhuận kha khá. Đây là các bước bạn có thể thực hiện để cắt giảm một số chi phí:
– Đăng ký cấp độ cửa hàng tốt hơn, cung cấp các đặc quyền tốt hơn, chẳng hạn như nhiều danh sách miễn phí hơn, giúp giảm phí chèn.
– Cung cấp dịch vụ giao hàng Miễn phí để loại bỏ phí giá trị cuối cùng trên chi phí vận chuyển.
– Có tài khoản eBay đang hoạt động (ít nhất 90 ngày) để đủ điều kiện cho trạng thái người bán được xếp hạng cao nhất và đủ điều kiện nhận chiết khấu 10% đối với phí giá trị cuối cùng.
– Khuyến khích người mua không trả tiền hủy đơn đặt hàng của họ. Điều này sẽ cho phép bạn báo cáo mặt hàng là chưa thanh toán và bạn đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng phí chèn khi bạn liệt kê lại mặt hàng.
– Sử dụng các dịch vụ nội bộ của eBay
– Sử dụng phần mềm và công cụ dcủa eBay để tối ưu hóa Cửa hàng của bạn và tránh các nâng cấp danh sách không cần thiết.
10 cách dễ dàng để tăng doanh số bán hàng trên eBay của bạn
Bạn có thể áp dụng một số điều chỉnh để tạo ra nhiều doanh số cao hơn vì sự cạnh tranh dành cho người mua đang gay gắt.
1. Bao gồm các từ khóa có liên quan trong tên sản phẩm của bạn để tối ưu hóa nó cho kết quả tìm kiếm tốt hơn.
2. Mô tả sản phẩm của bạn phải ngắn gọn, chính xác và đầy đủ thông tin. Ngoài ra, màu sắc, kích thước, tình trạng của mặt hàng cần được phác thảo chính xác.
3. Sử dụng ảnh sản phẩm sắc nét. Bạn được phép chụp 12 ảnh, vì vậy hãy chụp mục này từ các góc độ khác nhau.
4. Sử dụng tính năng nâng cấp danh sách của eBays và liệt kê các mặt hàng của bạn theo nhiều danh mục.
5. Phác thảo rõ ràng chính sách giao hàng và đổi trả của bạn để tránh xung đột với người mua.
6. Tạo lịch trình niêm yết để bạn có thể bán đấu giá các mặt hàng của mình vào những thời điểm tốt nhất
7. Tích cực tiếp thị Cửa hàng của bạn, vì có rất nhiều danh sách được thêm vào hàng ngày.
8. Bắt đầu với giá thầu mở thấp và không có chính sách Dự trữ, điều này sẽ thu hút nhiều người đặt giá thầu hơn.
9. Tạo sự khác biệt cho bản thân bằng cách cung cấp các tính năng độc đáo như giao hàng miễn phí.
10. Tôn trọng những người mua tiềm năng để tạo phản hồi tích cực và cải thiện điểm số cho người bán của bạn.
Rủi ro và lừa đảo cần đề phòng trên eBay
Hầu hết các trang web mua sắm được xây dựng để bảo vệ người mua, eBay cũng không khác, vì vậy đây là một số mẹo để bảo vệ bạn khỏi những trò gian lận:
– Luôn liên lạc qua nền tảng nhắn tin eBay, vì vậy eBay luôn có thể xác minh các thỏa thuận được thực hiện giữa bạn và người mua.
– Không bao giờ chấp nhận séc là khoản thanh toán và nếu bạn làm như vậy, hãy đảm bảo rằng chúng sẽ rõ ràng trước khi gửi hàng.
– Ghi lại và chụp ảnh tất cả các hóa đơn và biên lai của bạn để vận chuyển và đóng gói. Điều này sẽ giúp ban chống lại các khiếu nại gian lận đối với các mặt hàng bị lỗi hoặc chưa được gửi.
– Bạn có tùy chọn mở cuộc tranh chấp mặt hàng chưa thanh toán nếu người mua từ chối trả tiền bán hàng cho bạn và bỏ qua thông báo của bạn. eBay sẽ can thiệp và, nếu người mua có lỗi, bạn sẽ được hoàn lại phí.
– Nếu bạn nghi ngờ người mua gian lận hoặc vi phạm chính sách của eBays, hãy báo cáo người mua gian lận tại đây : https://www.ebay.com/help/selling/resolving-buyer-issues/report-issue-buyer?id=4084&st=3&pos=1&query=Report%20an%20issue%20with%20a%20buyer