Bạn đã thấy mọi người trên internet thảo luận về “fandom” mà họ là thành viên chưa? Fandom là một trong những lực lượng mạnh mẽ nhất trên internet. Dưới đây là những thông tin về những người hâm mộ tận tụy này là gì và cách chúng kết nối mọi người lại với nhau.
Fandom một tổ chức chung sở thích
“Fandom” là một tiểu văn hóa có tổ chức gồm những người có chung mối quan tâm. Những người là thành viên của fandom thường là những người tận tâm và đầu tư nhiều nhất vào nhượng quyền truyền thông, với fandom thường đi xa hơn bằng cách ghi lại các chi tiết nhỏ, suy đoán rộng rãi và tạo ra nội dung của người hâm mộ.
Theo Từ điển Merriam-Webster, cách sử dụng thuật ngữ đầu tiên được biết đến là vào năm 1903. Nó đôi khi được sử dụng trong suốt thế kỷ 20 cho các cộng đồng người hâm mộ của loạt phim như Star Trek trước khi bùng nổ vào thế kỷ 21 khi internet giúp các fandom dễ dàng hơn.
Ảnh: Sam Aronov/Shutterstock.com |
Mặc dù tất cả mọi người trong một fandom đều là người hâm mộ, nhưng không phải tất cả những người hâm mộ đều tham gia fandom. Các nhóm fandom là một phần của văn hóa có sự tham gia, nơi các cá nhân vừa là người xem vừa là người đóng góp cho các phương tiện truyền thông. Tham gia một fandom có nghĩa là trở thành một phần của các cộng đồng có tổ chức, xây dựng mối quan hệ và đóng góp nội dung của riêng bạn.
Mặc dù có thể có một fandom cho hầu hết mọi thứ, nhưng fandom trên internet thường đề cập đến cho một tác phẩm sáng tạo hư cấu cụ thể hoặc phương tiện truyền thông được xuất bản. Chúng bao gồm sách, phim, chương trình truyền hình, trò chơi điện tử, chương trình sân khấu, tiểu thuyết đồ họa, v.v. Một số fandom lớn nhất trên internet là nhượng quyền thương mại khổng lồ như Marvel Cinematic Universe, Harry Potter, Star Wars và Minecraft.
Fandom làm gì?
Các fandom có xu hướng tham gia rất nhiều hoạt động trên internet. Điều cơ bản nhất trong số này là tạo không gian trực tuyến, nơi họ có thể thảo luận về công việc. Trong những ngày đầu của Internet, Fandom thường là những bảng tin hoặc danh sách gửi thư được đặt làm riêng. Các fandom hiện đại sử dụng các nền tảng như Discord và Reddit.
Một điều khác mà nhiều fandom làm là duy trì một kho thông tin và truyền thuyết. Thông thường, các tài sản thu hút các fandom chuyên dụng có rất nhiều nhân vật, thế giới, địa điểm và sự kiện. Người hâm mộ biên dịch thông tin này thành các trang web wiki người dùng có thể chỉnh sửa. Ví dụ: Bulbapedia là một trang web wiki chứa thông tin chi tiết về hầu hết mọi thứ về thương hiệu Pokemon, từ trò chơi đến chương trình truyền hình.
Những người trong các fandom cũng có nhiều khả năng tạo UGC hoặc nội dung do người dùng tạo nhất. Hình thức phổ biến nhất của nội dung người dùng là fanart, mô tả nghệ thuật về nhân vật hoặc kịch bản. Nhiều người hâm mộ cũng viết fanfiction, những câu chuyện lấy bối cảnh trong cùng một vũ trụ hư cấu với tài sản khám phá các sự kiện và mối quan hệ khác nhau có thể không có trong câu chuyện gốc. Nhiều tác phẩm trong số này khám phá “Ship”, là mối quan hệ lãng mạn chính tắc và không hợp quy luật giữa các nhân vật.
Đôi khi, những sáng tạo của người hâm mộ có thể đạt đến mức quy mô và tham vọng đáng kinh ngạc. Ví dụ: những người hâm mộ trò chơi đã tạo ra các bản mod với các chiến dịch tùy chỉnh có thể sánh ngang với các trò chơi gốc về thời lượng. Ngoài ra còn có các chương trình sân khấu do người hâm mộ thực hiện, phim, âm nhạc và sách đã xuất bản. Ví dụ, A Very Potter Musical, một chương trình sân khấu được xem hơn 100 triệu lần, bắt đầu như một vở kịch học đường do một nhóm người hâm mộ Harry Potter thực hiện.
Tốt và xấu của các Fandom
Hoạt động của fandom là một túi hỗn hợp. Một số hành vi tiêu cực thường liên quan đến các nhóm người hâm mộ khó tính. Họ thường tham gia vào các hành vi chống đối và ác ý chống lại các nhóm fandom khác, với “fan war” là đặc điểm chung của các cộng đồng trực tuyến. Nhiều người hâm mộ cũng tham gia vào các cuộc đấu khẩu trong nhóm của họ, đặc biệt là khi họ không đồng ý về một số điều.
Tuy nhiên, fandom cũng mang lại nhiều điều tích cực. Các nhóm này thường giúp mọi người trên internet tìm thấy cộng đồng để trở thành một phần và những người bạn có chung sở thích. Ngoài ra, fandom có thể mang mọi người từ khắp nơi trên thế giới lại với nhau, tất cả đều dành cho một mối quan tâm cụ thể. Trên hết, những người hâm mộ nhượng quyền thương mại kém thành công hơn về mặt tài chính có thể hỗ trợ tài chính cho tài sản thông qua các kênh như Patreon hoặc Kickstarter.
Không gian Fandom
Có rất nhiều “không gian” internet nơi các fandom có xu hướng tổ chức. Không gian người hâm mộ phổ biến nhất là các nhóm phụ của các nền tảng xã hội phổ biến, chẳng hạn như các nhóm phụ trên Reddit, nhóm trên Facebook hoặc máy chủ trên Discord. Đây là những nền tảng được tổ chức và kiểm duyệt có thể giúp người dùng xây dựng kết nối với nhau, tạo fanwork và chia sẻ tin tức. Ngoài ra, các cộng đồng này thường tổ chức các sự kiện cho các thành viên của họ.
Ảnh: Stephen Bridger/Shutterstock.com |
Các fandom cũng tổ chức trên các nền tảng tập trung vào nội dung. Ví dụ, có rất nhiều fandom trên Archive of Our Own hoặc AO3. Đây là trang web fanfiction lớn nhất trên toàn cầu, với một số fandom như Marvel có hàng trăm nghìn câu chuyện. Ngoài ra còn có các trang web như Tumblr, có nhiều nội dung về người hâm mộ và thảo luận về các nhượng quyền thương mại khác nhau.
Cuối cùng, có rất nhiều không gian IRL hoặc “trong đời thực” để các fandom tụ tập. Quy ước lớn nhất trong số này là quy ước của người hâm mộ, có thể từ nhỏ đến lớn tùy thuộc vào quy mô của nhóm và ban tổ chức. Những quy ước này có thể là các vấn đề đa thể loại như Dragon Con và Công ước Truyện tranh San Diego hoặc nhắm mục tiêu nhiều hơn đến các nhóm cụ thể như Harry Potter hoặc công ước Star Wars. Các mạng địa phương đôi khi cũng sẽ tổ chức các sự kiện dành cho người hâm mộ với các nhóm nhỏ hơn.