Sau khi thông qua “luật chống Google” ở Hàn Quốc, Google đã tuyên bố sẽ tuân thủ bộ luật mới bằng cách cho phép các nhà phát triển ứng dụng Android trên Google Play cung cấp các hệ thống thanh toán thay thế hoạt động cùng với của Google. Đạo luật này thể hiện lần đầu tiên chính phủ có thể buộc các cửa hàng ứng dụng mở cửa cho các hệ thống thanh toán của bên thứ ba để mua hàng trong ứng dụng – một thay đổi có thể ảnh hưởng đến doanh thu của cả hai cửa hàng ứng dụng, khi các nhà phát triển tìm cách vượt qua những gã khổng lồ công nghệ ‘ về tiền hoa hồng.
Ảnh: Mika Baumeister / Unsplash |
Trong một bài đăng trên blog, Google cho biết các nhà phát triển ở Hàn Quốc sẽ có thể thêm một hệ thống thanh toán trong ứng dụng thay thế ngoài hệ thống thanh toán của Google Play cho người dùng thiết bị di động và máy tính bảng của họ ở quốc gia này. Khi thanh toán, người dùng sẽ có thể chọn hệ thống thanh toán mà họ muốn sử dụng để mua hàng của mình.
Công ty cảnh báo rằng các hệ thống thanh toán thay thế sẽ “không cung cấp các biện pháp bảo vệ tương tự” hoặc các tính năng của Google, bao gồm những thứ như kiểm soát của phụ huynh, phương thức thanh toán cho gia đình, quản lý đăng ký tích hợp, hỗ trợ thẻ quà tặng Google Play và hỗ trợ chương trình phần thưởng của Google Play được gọi là Điểm Play. Google cũng lưu ý rằng 1,5 triệu người dùng Hàn Quốc trong năm nay đã sử dụng thẻ quà tặng của Cửa hàng Play và hơn 12 triệu người đã đăng ký Play Points.
Google sau đó nhắc lại lý do tại sao họ tin rằng họ có quyền tính phí hoa hồng khi mua hàng trong ứng dụng, nói rằng doanh thu này giúp công ty tài trợ và phát triển Android, Cửa hàng Google Play, các công cụ dành cho nhà phát triển và hơn thế nữa.
Google cho biết thông tin chi tiết cho các nhà phát triển về cách triển khai hệ thống thanh toán của bên thứ ba sẽ được cung cấp trong vài tuần tới.
Việc thông qua luật của Hàn Quốc diễn ra vào thời điểm các chính phủ trên thế giới đang điều tra Apple và Google về các hoạt động chống độc quyền và đang cân nhắc ý tưởng về các quy định mới đối với hệ thống thanh toán kỹ thuật số tương ứng của họ.
Tại Hoa Kỳ, nhà sản xuất Fortnite, Epic Games cũng đang kiện cả hai công ty về quyền cung cấp hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình, cho rằng Apple và Google đang hoạt động như những công ty độc quyền. Vụ kiện của Epic với Apple hiện đang được kháng cáo, vì phán quyết ban đầu tuyên bố Apple không phải là nhà độc quyền, nhưng cho biết Apple phải thay đổi các chính sách của App Store để cho phép liên kết với các hệ thống thanh toán khác.
Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, vấn đề không phải là các vụ kiện kinh doanh mà là Quốc hội. Cơ quan quản lý đã bỏ phiếu vào thứ Tư, ngày 25 tháng 8 năm 2021, để tiến hành Đạo luật Kinh doanh Viễn thông sửa đổi, mở cửa các cửa hàng ứng dụng.
Giống như Google, Apple cũng lập luận rằng luật như vậy sẽ khiến việc bảo vệ người tiêu dùng khỏi gian lận và bảo vệ quyền riêng tư của họ trở nên khó khăn hơn. Trong những ngày sau quyết định của Hàn Quốc, Apple đã cập nhật Nguyên tắc về App Store của mình, nhưng chỉ để tuân thủ quyết định của một vụ kiện tập thể với một nhóm các nhà phát triển ứng dụng Hoa Kỳ, những người muốn có khả năng liên hệ với khách hàng của họ bên ngoài App Store để thông báo cho họ. về các tùy chọn thanh toán khác.
Trong vài ngày tới, Apple sẽ tham dự một phiên điều trần liên quan đến vụ kiện Epic Games để xem liệu họ có thể ngừng cho phép các liên kết đến các cơ chế thanh toán thay thế cho đến khi có kết quả kháng cáo hay không.
Trong khi đó, Apple vẫn chưa thực hiện các thay đổi để tuân thủ luật pháp Hàn Quốc, nhưng cho biết các chính sách hiện tại của họ vẫn đang tuân thủ.
Trong những tháng gần đây, cả hai gã khổng lồ công nghệ đều đang cố gắng chống lại các quy định sắp tới bằng cách giảm hoa hồng cửa hàng ứng dụng của họ. Google mới tháng trước đã giảm hoa hồng xuống 15% đối với các ứng dụng đăng ký và xuống còn 10% đối với các ứng dụng truyền thông.
Apple vẫn chưa thực hiện một động thái như vậy. Tuy nhiên, Apple và Google đã thực hiện các thay đổi trước đó để giảm hoa hồng cho các doanh nghiệp nhỏ hơn và Apple vào mùa hè này đã tạo ra một cơ cấu hoa hồng mới thấp hơn cho các nhà xuất bản tin tức tham gia vào Apple News.