Với sự phát triển mạnh mẽ từ Internet, hiện nay có nhiều từ mới và ngành mới được sinh ra. Trong đó từ KOLs và Influencer là những từ mới xuất hiện gần đây, nhưng được nhiều người quan tâm vậy KOLs và Influencer là gì ?
KOLs là gì ?
KOL được viết từ cụm từ Key Opinion Leader trong tiếng Anh, KOls là những người được cho rằng rất hiểu biết về một chủ đề nhất định, ý kiến của họ được mọi người công nhận và tôn trọng nhờ vào kiến thức hay kỹ năng của họ.
Vì thế KOLs có thể được coi là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Thành tích và kỹ năng của họ được nhiều người biết đến và được công nhận. Củng vì điều này mà hiện nay các chiến dịch Marketing thường rất thích hợp tác với các KOLs vì sự uy tín của họ trong một số cộng đồng nhất định.
Influencer là gì ?
Influencer là người có khả năng ảnh hưởng đến hành vi của người khác do kỹ năng hùng biện hoặc khả năng thuyết phục của cá nhân họ. Các Influencers có thể ảnh hưởng đến một nhóm người do kỹ năng và danh tiếng của họ trong một nhóm người. Thường các Influencer sẽ làm trong các ngành như sức khỏe, thẩm mỹ và thể dục..
Khác nhau giữa KOLs và Influencer
Điểm khác nhau chính giữa KOLs và Influencer là Influencer sẽ hoạt động thường xuyên hơn trên các trang mạng xã hội trong công việc hàng ngày của họ, để xây dựng cộng đồng của mình. Trong khi các KOls họ thường có thêm các công việc song song khác ngoài việc xây dựng cộng đồng như : nhà báo, doanh nhân, nhà văn hoặc chính trị gia…
KOLs thường không có xu hướng giới thiệu các sản phẩm liên quan đến ngành nghề của họ để kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều KOLs hợp tác với các thương hiệu để giới thiệu các sản phẩm và tăng thêm thu nhập cho mình.
Đối với các Influencer, xây dựng được một cộng đồng người theo dõi là điều quan trọng nhất. Từ đó họ có thể giới thiệu những sản phẩm mà các Influencer đang xây dựng hay đang hợp tác tới cộng đồng của mình.