“NIP” là một từ viết tắt quan trọng nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng có giá trị trên internet. Hãy tìm hiểu ý nghĩa của nó và tại sao bạn nên đề phòng nó.
Ảnh : JoanneStrell/Shutterstock.com |
Ý nghĩa NIP là gì?
Trong thị trường trực tuyến, NIP là viết tắt của “new in package.” Người bán sử dụng từ viết tắt này để chỉ các mặt hàng là thương hiệu mới và vẫn còn nguyên bao bì. Bạn có thể thấy những mặt hàng này trên các trang web như eBay, Facebook Marketplace hoặc các cộng đồng người bán lại chuyên biệt cho các danh mục sản phẩm khác nhau. Nó thường được kết hợp với “tình trạng”, là một phần của bài đăng bán hàng trong đó người bán nêu trạng thái hiện tại của mặt hàng. Một thuật ngữ tương tự, “NIB,” có nghĩa là “new in box.”
NIP có giá trị bán lẻ gần nhất với giá gốc. Nếu một sản phẩm là NIP, người bán có thể chưa bao giờ mở nó hoặc tháo bất kỳ niêm phong nào trên bao bì, chẳng hạn như bọc seal trên hộp. Tùy thuộc vào loại sản phẩm, giá trị của một mặt hàng có thể giảm xuống sau khi mở bao bì. Nó thậm chí còn giảm hơn nữa khi ai đó sử dụng sản phẩm, đó là khi sản phẩm chuyển từ NIP thành đã sử dụng (used)
Từ viết tắt này chủ yếu được viết hoa để tránh nhầm lẫn với từ “nip”, có nghĩa là véo ai đó hoặc giật một cái gì đó. Bạn cũng có thể thấy thành ngữ “nip it in the bud”, có nghĩa là kết thúc điều gì đó trước khi nó có cơ hội tiến triển.
Một điều cần lưu ý là NIP chủ yếu dành cho các sản phẩm có bao bì như đồ điện tử, đồ chơi và đồ gia dụng. Một số sản phẩm, đặc biệt là hàng may mặc, không có bao bì. Thay vào đó, người bán quần áo sử dụng “NWT” và “BNWT”, nghĩa là “new with tags” và “brand new with tags”.
Nguồn gốc của NIP
Thuật ngữ “NIP” có thể bắt nguồn từ các trang web bán hàng trực tuyến và các trang rao vặt như eBay và Craigslist vào những năm 90 hoặc đầu những năm 2000. Sau đó, nó lan sang các dịch vụ trực tuyến chính thống khác như Facebook và Twitter vào những năm 2010 khi việc bán hàng trực tuyến trở nên phổ biến hơn.
Tuy nhiên, đánh giá sản phẩm dựa trên bao bì của chúng đã là một thói quen trong bán hàng trực tiếp từ người với người từ lâu.
Giá trị duy trì
Các sản phẩm có NIP thường gần nhất với giá trị ban đầu của chúng. Khi một sản phẩm được bán gần với ngày phát hành ban đầu và vẫn chưa được chiết khấu, danh sách NIP có thể bán với giá gần bằng giá bán lẻ ban đầu. Điều này có thể yêu cầu thông tin như biên lai hoặc giấy tờ để xác nhận tính hợp pháp của nó.
Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, có một thứ giá trị liên quan đến việc bán lại các mặt hàng trực tuyến. Các sản phẩm NIP ở trên cùng, với các mặt hàng chưa sử dụng nhưng đã mở bên dưới. Sau đó là các sản phẩm EUC và GUC, viết tắt của “excellent used condition” và “good used condition”. Đây là những từ viết tắt được sử dụng để mô tả trạng thái của một sản phẩm đã qua sử dụng.
Để các sản phẩm trong bao bì nguyên bản là điều rất phổ biến đối với những người đam mê và sưu tầm. Một ví dụ tuyệt vời là trong cộng đồng sưu tập đồ chơi, nơi những nhân vật hành động hiếm hoi có tuổi đời hàng thập kỷ được bán lại với giá hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la mỗi chiếc. Nhiều nhà sưu tập thậm chí không bao giờ mở bao bì đối với một số mặt hàng hạn chế nhất định để đảm bảo rằng chúng vẫn giữ nguyên giá trong nhiều thập kỷ. Những sản phẩm này thường ngay lập tức mất đi một lượng giá trị đáng kể nếu bao bì bị hở hoặc bị hư hỏng.