PF là viết tắt của “pet-free.” Người bán sử dụng nó trên các chợ trực tuyến như eBay hoặc Facebook để chỉ định rằng một mặt hàng, chủ yếu là quần áo hoặc các sản phẩm bằng vải khác, được cất giữ ở một vị trí không có vật nuôi nhiều lông làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Giá trị của hàng may mặc, ngay cả khi chúng hoàn toàn mới, có xu hướng giảm nếu chúng tiếp xúc với các yếu tố như lông chó hoặc mèo. Điều này là do lông thú cưng rất khó loại bỏ. Ngoài ra, chó mèo có thể cào vào một số vật dụng, gây trầy xước hoặc kẹt móng.
smrm1977/Shutterstock.com |
PF thường được sử dụng cùng với “SF”, có nghĩa là smoke-free “không khói thuốc”. Một số người bán sẽ sử dụng từ viết tắt kết hợp “SFPF”, có nghĩa là “không khói thuốc, không vật nuôi”. Điều này thông báo cho người mua rằng sản phẩm đã được giữ trong tình trạng tốtnhất và tránh xa các yếu tố có thể làm xấu đi tình trạng của sản phẩm.
Nếu thú cưng của bạn không có lông, chẳng hạn như cá hoặc động vật bò sát, thì bạn vẫn có thể an tâm nói rằng sản phẩm bạn đang bán là PF. Trong bối cảnh bán lại trực tuyến, “vật nuôi” quan trọng là những con có lông và chúng có thể rụng đi. Nếu bạn đang bán một sản phẩm tiếp xúc với vật nuôi, bạn nên chỉ định và cung cấp hình ảnh của các khu vực bị ảnh hưởng.
Nguồn gốc của PF
Việc sử dụng “không có vật nuôi” để mô tả tình trạng của sản phẩm đã có từ lâu. Tuy nhiên, việc sử dụng từ viết tắt này là một hiện tượng nổi lên gần đây, xuất hiện vào những năm 2010 với sự phổ biến ngày càng tăng của việc bán lại trực tuyến. Định nghĩa đầu tiên cho SFPF trên Urban Dictionary là từ năm 2018 và mô tả nó là “một tham chiếu đến một mặt hàng bán lại trực tuyến”.
Mặc dù “không có vật nuôi” là trường hợp sử dụng phổ biến nhất, bạn nên để ý các định nghĩa khác về “PF” trên internet. Trong các diễn đàn nhạc rock, các áp phích có thể sử dụng PF để chỉ ban nhạc tiếng Anh được yêu thích “Pink Floyd”. Bạn cũng nên tránh nhầm lẫn nó với “PFP”, có nghĩa là “ảnh hồ sơ” trên các trang web truyền thông xã hội.
Lông thú ảnh hưởng đến giá trị như thế nào
Một trong những lý do lớn khiến mọi người cảm thấy cần phải xác định rằng một sản phẩm, đặc biệt là quần áo, phải ở trong môi trường “không có vật nuôi”, vì lông vật nuôi cực kỳ khó loại bỏ. Trong khi người mua thường có thể làm sạch quần áo cũ bằng cách hấp kỹ hoặc giặt khô, thì lông vật nuôi có thể bám vào vải như một nam châm. Là người mua, bạn cần phải cảnh giác với bất kỳ quần áo nào đến từ địa điểm có vật nuôi, đặc biệt là vật nuôi thường xuyên rụng lông.
Tính nhạy cảm của sản phẩm đối với lông vật nuôi cũng phụ thuộc phần lớn vào loại vải. Theo blog thú cưng Cataster, các chất liệu có kết cấu như nhung hoặc vải nhung, cùng với các mẫu dệt kim, có xu hướng thu hút lông thú cưng nhất. Các loại sợi tự nhiên như len và bông cũng thu hút nhiều lông thú cưng. Mặt khác, một số vật liệu có khả năng chống lại lông vật nuôi, vì vậy chúng có thể không cần thêm cảnh báo “PF” vào bài đăng. Ví dụ như da và lụa có xu hướng thu hút ít lông chó hơn.
Cũng có một số sản phẩm không phải quần áo có thể được hưởng lợi từ thông báo “PF”. Ví dụ: các sản phẩm chăn ga gối đệm như ga trải giường, chăn, vỏ chăn và vỏ gối cũng có thể thu hút nhiều lông thú cưng dựa trên chất liệu, đặc biệt nếu chúng đã được sử dụng và không có trong bao bì. Ngoài ra còn có đồ nội thất gia đình như ghế dài, gối và ghế. Các sản phẩm trải sàn như thảm trải sàn, thảm trải sàn cũng có thể thu hút hàng tấn lông, tùy thuộc vào chất liệu. Cuối cùng, một số đồ chơi, chẳng hạn như cốc nguyệt san, có thể thu hút nhiều lông chó và mèo.
Các PF khác: Thân thiện với vật nuôi
Rất hiếm khi trên các trang web bất động sản và cho thuê, bạn cũng có thể thấy “PF” có nghĩa là pet-friendly “thân thiện với vật nuôi”. Pet-friendly không liên quan gì đến việc bán lại hàng hóa trực tuyến và thay vào đó đề cập đến cơ sở kinh doanh cho phép vật nuôi ở trong khuôn viên. Vì hai thuật ngữ này có ý nghĩa đối lập trực tiếp, bạn nên tránh nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này.