Xe hybrid là sự kết hợp ít nhất một động cơ điện với động cơ xăng để di chuyển xe và hệ thống của nó sẽ thu hồi năng lượng thông qua phanh tái tạo. Đôi khi động cơ điện thực hiện tất cả công việc, đôi khi là động cơ xăng, và đôi khi chúng hoạt động cùng nhau. Kết quả là lượng xăng bị đốt cháy ít hơn và do đó, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Thêm năng lượng điện thậm chí có thể tăng hiệu suất trong một số trường hợp nhất định.
Ảnh: Toyota |
Với tất cả chúng, điện đến từ một gói pin điện áp cao (tách biệt với pin 12 volt thông thường của ô tô) được bổ sung bằng cách thu năng lượng từ quá trình giảm tốc thường bị mất thành nhiệt do phanh tạo ra trên ô tô . Điều này xảy ra thông qua hệ thống phanh tái tạo, xe hybrid cũng sử dụng động cơ khí để sạc và bảo dưỡng pin. Các công ty ô tô sử dụng các thiết kế hybrid khác nhau để thực hiện các sứ mệnh khác nhau, từ tiết kiệm nhiên liệu tối đa đến giữ giá thành của phương tiện ở mức thấp nhất có thể.
Các loại xe Hybrid hiện nay
Kết hợp song song
Trong thiết kế phổ biến nhất này, (các) động cơ điện và động cơ xăng được kết nối trong một hệ truyền động chung kết hợp hai nguồn điện. Hộp số đó có thể là hộp số tự động, số tay hoặc hộp số biến thiên liên tục (CVT). Một hộp số hybrid rất phổ biến là hộp số vô cấp CVT, được sử dụng bởi Toyota Prius và Chevrolet Volt. Loại hộp số và kích thước của động cơ xăng là những yếu tố chính quyết định khả năng tăng tốc, âm thanh và cảm giác của một chiếc hybrid song song như thế nào.
Các thương hiệu sử dụng thiết kế song song bao gồm Toyota, Lexus, Hyundai, Kia, Ford, Honda, Lincoln, Nissan và Infiniti.
Dòng hỗn hợp
Trong thiết kế này, (các) động cơ điện cung cấp tất cả lực đẩy và không bao giờ có mối liên hệ cơ học vật lý giữa động cơ và các bánh xe. Động cơ xăng chỉ ở đó để sạc lại pin. Điều này dẫn đến trải nghiệm lái xe mang đậm dấu ấn của một chiếc xe điện, với khả năng tăng tốc mạnh mẽ và mượt mà hơn. Thường ít rung hơn khi động cơ xăng hoạt động.
Tuy nhiên, sự tương tác đó không phải lúc nào cũng xảy ra đồng thời với những gì chân phải của bạn đang làm (hãy nhớ rằng pin đang thực hiện nhu cầu), vì vậy động cơ có thể quay vòng trong khi xe đang chạy với tốc độ ổn định. Một số nhận thấy hành vi này gây khó chịu. BMW i3 với bộ mở rộng phạm vi là một ví dụ của một loạt hybrid.
Plug-in hybrid
Một plug-in hybrid nâng cao khái niệm hybrid thông thường với một bộ pin lớn hơn nhiều, giống như một chiếc ô tô điện, phải được sạc đầy bằng nguồn điện bên ngoài như: từ nhà, văn phòng hoặc trạm sạc công cộng. Lượng năng lượng tích trữ lớn hơn này giống như một bình xăng lớn hơn: Nó cho phép kéo dài thời gian lái xe hoàn toàn bằng điện (từ 15 đến 55 dặm tùy thuộc vào kiểu xe) và có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.
Trên thực tế, nếu bạn có một quãng đường đi làm ngắn và sạc lại hàng đêm, bạn sẽ hầu như chạy bằng điện. Nếu bạn cắt giảm phạm vi hoàn toàn bằng điện, chiếc xe về cơ bản sẽ trở thành một chiếc hybrid song song thông thường.
Các biến thể khác của hybrid
Thiết kế hybrid mới của Honda không nằm gọn trong loạt hoặc thùng song song. Trong thiết kế này, hầu hết thời gian động cơ quay một máy phát điện, giống như động cơ hybrid nối tiếp, nhưng vào những lúc khác, động cơ cũng có thể truyền động trực tiếp các bánh xe, giống như động cơ hybrid song song.
Sau đó, có những cái gọi là hybrid xuyên đường, giống như plug-in hybrid của Volvo sử dụng động cơ dẫn động cầu trước khá thông thường và hộp số kết hợp với cầu sau chạy bằng điện. Các siêu xe Acura NSX, BMW i8 và Porsche 918 Spyder đều tương tự nhau, ngoại trừ trục chỉ chạy điện của chúng nằm ở phía trước.