TikTok đã vươn lên dẫn đầu thế giới mạng xã hội chỉ trong một thời gian ngắn. Mọi người yêu thích các video ngắn và thuật toán tìm hiểu sở thích của bạn một cách nhanh chóng. “TikTok” bây giờ là một cái tên quen thuộc, nhưng cái tên đó đến từ đâu?
Ảnh : Tiktok |
Musical.ly và TikTok
Lịch sử của TikTok đặc biệt là ở Hoa Kỳ có một chút hiểu lầm. Người ta thường nghĩ rằng “TikTok” là thương hiệu mới của ứng dụng Musical.ly. Điều đó đúng là như vậy, nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa.
Ứng dụng Musical.ly được phát hành tại Hoa Kỳ vào năm 2014. Ứng dụng này được tạo ra để mọi người tạo các video hát nhép và nhảy ngắn từ 15 giây đến 1 phút. Musical.ly dần dần có được người dùng cho đến khi nó tăng vọt về mức độ phổ biến vào năm 2016 và 2017.
Trong khi đó, một công ty công nghệ Trung Quốc có tên ByteDance đã ra mắt TikTok tại Trung Quốc vào năm 2016. Ứng dụng này đến Mỹ vào năm 2017. Cũng trong khoảng thời gian này, ByteDance đã mua lại Musical.ly với giá 1 tỷ USD. Hai ứng dụng vẫn tách biệt cho đến khi chúng được hợp nhất vào năm 2018.
Vì vậy, đúng là Musical.ly về cơ bản đã trở thành TikTok, nhưng cả hai thực sự tồn tại riêng biệt trong một thời gian. TikTok không chỉ đơn giản là một phiên bản đổi tên của Musical.ly.
Ý nghĩa tên Tiktok
Khi chúng ta nói về TikTok, thực sự có hai cái tên để nghĩ đến. Tên tiếng Trung là “Douyin“, có nghĩa là “âm thanh rung chuyển”. Khi khởi chạy ứng dụng ở các quốc gia khác, ByteDance đã chọn một tên khác.
Dường như không có nguồn chính thức về ý nghĩa của tên “TikTok”, nhưng nó được cho là đại diện cho các video ngắn, hấp dẫn trên nền tảng này. Tham chiếu đến âm thanh tích tắc của kim giây trên đồng hồ.
Biểu trưng TikTok có vẻ như là một nốt nhạc, nhưng nó thực sự là một chữ “d” viết thường cách điệu, tham chiếu đến tên tiếng Trung của ứng dụng. Đáng ngạc nhiên là logo không thực sự thay đổi nhiều theo thời gian: Sự giống nhau với một nốt nhạc là một sự trùng hợp ngẫu nhiên tuyệt vời đối với Musical.ly.
Đó là câu chuyện đằng sau TikTok và cái tên khác thường của nó. Ứng dụng này đã trở nên phổ biến đến mức các trang web truyền thông xã hội khác đã cố gắng sao chép nó, nhưng họ không thể giữ vững cái tên “TikTok” đó.